Tầm quan trọng của việc hút chân không khi lắp điều hòa

23 Tháng Tư, 2017 Tin tức

Một trong những công đoạn quan trọng nhất khi lắp điều hòa chính là hút chân không, sở dĩ nói hút chân không khi lắp điều hòa quan trọng là vì hút chan không hay không hút ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng làm lạnh và độ bền của máy điều hòa nhà bạn.

1. Hút chân không là gì

máy hút chân không chuyên dụng

Hút chân không trong kỹ thuật lắp điều hòa được hiểu là loại bỏ toàn bộ không khí có trong hệ thống điều hòa ra ngoài. Thực hiện hút chân không ta sẽ dùng máy chuyên dụng kết nối với hệ thống điều hòa vừa lắp đặt xong và tiến hành hút để loại bỏ không khí.

2. Vì sao phải hút chân không

Loại bỏ hơi ẩm và không khí: Trong không khí luôn tồn tại một lượng hơi ẩm nhất đinh, loại bỏ được không khí trong hệ thống điều hòa đồng nghĩa với lượng hơi ẩm trong hệ thống cũng không còn nữa.

Thử kín đường ống: Trong quá trình hút chân không ngoài loại bỏ hơi ẩm ta còn biết được hệ thống đã được kết nối kín chưa, nếu hệ thống điều hòa vừa lắp đặt xong chưa được kín ta sẽ không thể hút hết được không khi trong hệ thống ra ngoài.

3. Tác hại của việc không hút chân không

Không hút chân không tác hại tới điều hòa sẽ rất lớn

Điều hòa kém lạnh, mất lanh: Hệ thống điều hòa không được hút chân không sẽ có hiện tượng kém lanh, hoạt động không hiệu quả do lượng không khí còn tồn tại trong hệ thống làm cản trở việc tuần hoàn gas lạnh trong hệ thống. Điều hòa không được hút chân không cũng có thể mất lạnh hoàn toàn nếu lượng hơi ầm tồn tại quá nhiều trong hệ thống, bị hiện tượng như vậy là do trong quá trình hoạt động hơi ẩm trong hệ thống gặp nhiệt độ thấp và bị đóng đá gây tắc cản trở hoàn toàn việc luân chuyển của gas lạnh.

Máy nén chạy ồn, nhanh hỏng: Không khí và hơi ầm tồn tại trong hệ thống điều hòa khiến máy nén chạy ồn, tao ra tiếng động rất khó chịu, Quá trình máy nén hoạt động liên tục trong tình tràng hệ thống còn không khí và hơi ẩm như vây có thể dẫn đến hư máy nén (Block) hoặc giảm tuổi thọ mái nén.

4. Quy trình các bước hút chân không điều hòa

Sơ đồ kết nối hút chân không điều hòa Daikin

Sơ đồ kết nối hút chân không điều hòa

Bước 1: Nối các dây của đồng hồ nạp với máy và bơm hút như hình vẽ.

Bước 2: Chạy bơm hút chân không. Hút chân không cho đến khi độ chân không đạt -760 mmHg hoặc

thấp hơn. Với các trường hợp rò hết ga lâu ngày thời gian hút có thể cần tới hàng giờ.

Bước 3: Đóng van xanh (Lo side) của đồng hồ, tắt bơm hút chân không. Theo dõi kim đồng hồ trong khoảng thời gian khoảng 15 phút hoặc lâu hơn và chắc chắn rằng chỉ số của kim đồng hồ không thay đổi (áp suất không tăng lên).

Bước 4: Tháo dây đồng hồ khỏi bơm hút, bắt đầu thử máy chạy.

>>> Xem tham khảo sản phẩm điều hòa Daikin tại đại lý chính hãng