Góp ý sử dụng Ga điều hòa mới nhất 2017

26 Tháng Tư, 2022 Góc tư vấn

Trong khi lắp đặt và sửa chữa điều hòa chúng ta thường nge thấy thuật ngữ như điều hòa sử dụng môi chất lạnh R22, R-410A, R-32. vậy dung môi chất lạnh là gì? Hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

mitsu-09ch-_3
R-22
Trước đây, máy điều hòa không khí thường sử dụng môi chất lạnh và R22 (HCFC) bởi  R22 có ưu điểm là giá tương đối rẻ, dễ bảo trì khi muốn bơm thêm gas vào, không độc, không gây cháy nổ nên loại gas này khá được ưa chuộng
Tuy nhiên, loại gas này lại là những tác nhân gây hại tầng ozzon và làm nóng lên toàn cầu nên lộ trình chỉ được phép sử dụng đến năm 2040.
R- 410A
Nhằm thay thế cho các dung môi gây hại đến môi trường và bầu khí quyển, R-410A được đưa vào sử dụng để sản xuất điều hòa. R- 410A ra đời với những ưu điểm nổi bật so với các thế hệ dung môi trước đó:
+ Không gây hại đến tầng ozone
+ Năng suất làm lạnh cao hơn gas R22 1.6 lần
+ Điều hòa dùng gas R410A cho hơi lạnh sâu hơn, tiết kiệm điện hơn.
Bên cạnh những ưu điểm vượt trội so với R22, thì R – 410A cũng để lộ một số điểm yếu:
+ Điều hòa sử dụng loại gas R410A khó bảo trì và bơm gas vào hơn so với R22 (khi bơm thêm gas R410A phải rút ra hoàn toàn lượng gas còn dư trong bình chứa- còn đối với gas R22 có thể bơm thêm vào mà không cần rút lượng gas cũ ra ngoài).
+ Điều hòa sử dụng gas R410A có giá thành cao hơn điều hòa R22 đồng thời, chi phí nạp gas và bơm gas mới thường rất cao và khi bơm gas phải sử dụng nhiều loại thiết bị chuyên dụng.
+ Tuy không gây hại đến tầng ozon nhưng R-410A vẫn có tác động đến vấn đề Trái Đất nóng lên.
Hiện tại, hầu hết các hãng sản xuất điều hòa đều đang áp dụng dung môi R-410A vào các model điều hòa của mình, đặc biệt là trong các dòng điều hòa inverter
dieu_hoa_daikin_em_ai
R- 32
R32 là thế hệ môi chất lạnh tiên tiến nhất hiện nay, không phá hủy tầng ozone và giảm thiểu khả năng nóng lên toàn cầu bởi:
  • Dung môi này không chứa chất gây suy giảm tầng ozone nên không gây hại lên các lớp bảo vệ tầng ozone
  • Chỉ số tác nhân làm nóng lên toàn cầu chỉ bằng 1/3 so với các môi chất R410, R22

Đặc biệt, điều hòa không khí sử dụng dung môi này có khả năng làm lạnh nhanh, tiết kiệm năng lượng, vận hành hiệu quả

Máy chỉ cần một lượng nhỏ môi chất để đạt được độ vận hành tối ưu, dễ dàng nạp thêm và không cần xả bỏ môi gas cũ.
Hiện tại, chưa có nhiều hãng sản xuất điều hòa không khí áp dụng R32 cho điều hòa của mình, mới chỉ có một số dòng điều hòa như Daikin, panasonic… là sử dụng môi chất lạnh này.

>>> Xem thêm sản phẩm điều hòa Daikin mới nhất 2017