Điều hòa mỗi khi thời tiết nắng là không làm lạnh là bị sao?

26 Tháng Tư, 2022 Góc tư vấn

Nguyên nhân máy điều hòa nhiệt độ cứ mỗi khi thời tiết nắng nóng cao điểm lại không làm lạnh chủ yếu là do quá tải, những nguyên nhân khác có thể do thời tiết quá nóng, máy nén (block) bị ăn dòng điện.

>>> Đọc thêm Biết để điều hòa Daikin chạy 20 năm cũng không hỏng

Nguyên nhân

Điều hòa hoạt động quá tải: Thông thường, điều hòa hoạt động ổn định khi nhiệt độ ngoài trời dưới 45 độ C (tùy hãng, tùy dòng máy mà con số này có thể thay đổi). Vượt quá mức này, điều hòa sẽ hoạt động không ổn định hoặc tự động ngắt để bảo vệ máy nén (block máy), tránh tình trạng hư hỏng, cháy nổ,…

Vị chí lắp đặt giải nhiệt kém: trong thực tế có rất nhiều gia đình lắp điều hòa ở những vị trí giải nhiệt kém, ở những hôm thời tiết mát mẻ máy vẫn hoạt động bình thường do lượng nhiệt nóng tỏa ra chưa tới mức máy bị ngắt, những những hôm thời tiết nóng máy không thể hoạt động được hoặc hoạt động nhưng không mát. Nếu tình trạng này kéo dài máy nén trong điều hòa sẽ bị hỏng.

Máy nén bị ăn dòng: Hiện tượng máy nén trong điều hòa bị ăn dòng hiện nay khá phổ biết, khi máy nén bị ăn dòng sẽ có hiện tượng nhanh nóng, dòng điện tăng cao, khi cao vượt ngưỡng cho phép hệ thế bảo vệ là các rơle trong điều hòa sẽ ngắt nguồn cấp cho máy nén. Nếu máy nén bị ăn dòng thường sẽ phải thay máy nén, chi phí thay rất đắt đỏ.

Thời tiết nắng nóng điều hòa không chạy chủ yếu do máy nén bị ngắt nguồn

Thời tiết nắng nóng điều hòa không chạy chủ yếu do máy nén bị ngắt nguồn

Làm cách nào để khắc phục tình trạng này?

Chọn vị trí phù hợp để lắp đặt:

  • Đối với dàn nóng: Nên chọn nơi thông thoáng, có bóng râm, dễ dàng trao đổi gió và tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào.
  • Đối với dàn lạnh: Tránh ánh nắng trực tiếp, không cách quá xa dàn nóng và gần các thiết bị tỏa nhiệt.
Chọn vị trí lắp đặt điều hòa phù hợp

Chọn vị trí lắp đặt điều hòa phù hợp

Chọn điều hòa có công suất thích hợp: Bạn nên chọn chiếc điều hòa có công suất lớn hơn diện tích sử dụng một chút, như vậy những hôm thời tiết nóng máy sẽ không có hiện tượng chạy quá tải.

Điều chỉnh nhiệt độ thích hợp: Trong những ngày nóng, người dùng thường có thói quen để nhiệt độ thấp, điều hòa phải hoạt động tối đa công suất trong thời gian dài, dẫn đến quá tải và giảm tuổi thọ máy. Ngoài ra, chênh lệch nhiệt độ quá cao giữa trong phòng và ngoài trời có thể làm bạn bị “sốc” nhiệt, ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, bạn nên điều chỉnh nhiệt độ phòng trên 26 độ hoặc thấp hơn bên ngoài khoảng 5 – 7 độ C.

Vệ sinh dàn nóng, dàn lạnh: Với những máy mới thì chưa cần thiết nhưng nếu điều hòa nhà bạn đã sử dụng nhiều năm thì nên vệ sinh thật kỹ. Việc này giúp điều hòa lưu thông khí lạnh tốt hơn, dàn nóng không bị tắc, tỏa nhiệt tốt hơn.

Sử dụng thêm quạt gió trong phòng: Cách này có thể giúp phòng mát hơn mà không làm điều hòa quá tải.

>>> Xem ngay các sản phẩm điều hòa Daikin có máy nén bảo hành 5 năm